Thủ tướng Chính phủ: Cộng đồng người Việt tại Singapore là động lực, cội nguồn sức mạnh phát triển của đất nước

Chiều tối ngày 8/2, ngay sau khi đến Singapore, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân Lê Thị Bích Trân đã gặp gỡ cán bộ nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng Việt Nam tại Singapore

Thủ tướng Chính phủ: Cộng đồng người Việt tại Singapore là động lực, cội nguồn sức mạnh phát triển của đất nước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân chụp ảnh lưu niệm với bà con kiều bào. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Tại buổi gặp gỡ, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng đã thông tin về tình hình đời sống của bà con kiều bào Việt Nam tại Singapore. Cộng đồng người Việt Nam tại Singapore có khoảng 10.000 người, là cộng đồng trẻ, đa phần là trí thức và lao động, có ý thức tốt trong chấp hành các quy định của Nhà nước Việt Nam và pháp luật sở tại.

Cộng đồng chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Singapore chủ yếu là du học sinh, sinh viên, trí thức, nghiên cứu sinh. Thời gian qua, cộng đồng trí thức tiếp tục khẳng định được vị trí tại nước sở tại, đồng thời có nhiều sáng kiến và tham gia hoạt động thiết thực trong việc gắn kết, hỗ trợ và phát triển cộng đồng.

Thủ tướng Chính phủ: Cộng đồng người Việt tại Singapore là động lực, cội nguồn sức mạnh phát triển của đất nước
Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng thông tin về tình hình đời sống của bà con kiều bào Việt Nam tại Singapore. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Đại diện cộng đồng, Trưởng ban liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại Singapore Tạ Thùy Liên cho biết, mặc dù là số lượng người Việt tại Singapore ít hơn so với nhiều cộng đồng người Việt tại các nước, song người Việt Nam luôn hướng về quê hương, đất nước và mong muốn đóng góp để phát triển đất nước.

Bà Liên cho hay, với ưu thế cộng đồng trẻ, có nhiều người làm việc tại các doanh nghiệp lớn như Google, Meta, cộng đồng người Việt tại Singapore đã chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau cũng như với học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập tại đây.

Chia sẻ về sự coi trọng trong dạy học và lan toả tiếng Việt tại Singapore, bà Liên bày tỏ sự lo lắng khi thông qua các lớp học trực tuyến, hiệu quả dạy và học tiếng Việt còn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Tiếng Việt hiện cũng chưa là ngôn ngữ ưu tiên, bắt buộc dạy trong trường học tại Singapore. Mặt khác, để tạo dựng, duy trì các lớp học tiếng Việt bài bản, bền vững, cũng còn nhiều khó khăn về vật chất, chi phí.

Thủ tướng Chính phủ: Cộng đồng người Việt tại Singapore là động lực, cội nguồn sức mạnh phát triển của đất nước
Trưởng ban liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại Singapore Tạ Thùy Liên nêu ý kiến đóng góp và kiến nghị đối với người đứng đầu Chính phủ. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Singapore đã đề nghị Chính phủ có giải pháp khuyến khích học tiếng Việt cho thế hệ người Việt thứ 2, 3.

Đồng thời, bà Liên nhấn mạnh, “cần cải tiến phương pháp học tiếng Việt phù hợp với cộng đồng ở từng khu vực, quốc gia có đặc thù như Singapore và tiến tới đưa tiếng Việt thành môn học tự chọn trong cấp học phổ thông tại nước này”.

Bà Liên cũng nêu những vướng mắc của bà con khi làm thủ tục xin cấp mã số công dân, căn cước công dân. Trưởng ban liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại Singapore cho hay, nhiều thanh niên người Việt sinh sống tại Singapore tới tuổi được cấp mã số công dân, căn cước công dân theo quy định (14 tuổi) rất háo hức và mong chờ được cấp giấy tờ tuỳ thân này.

Thủ tướng Chính phủ: Cộng đồng người Việt tại Singapore là động lực, cội nguồn sức mạnh phát triển của đất nước

Tuy nhiên, những người này hiện đều gặp vướng mắc quy định hiện nay người Việt ở nước ngoài muốn được cấp giấy tờ trên phải có địa chỉ thường trú tại Việt Nam.

Bà Liên dẫn chứng về trường hợp con mình, “cháu 14 tuổi, đủ điều kiện được cấp mã số công dân, căn cước công dân nhưng khi về Việt Nam để xin cấp giấy này tại chính quyền địa phương thì không được do không có địa chỉ thường trú tại Việt Nam” và đề nghị Chính phủ có giải pháp xem xét, bổ sung quy định về điều kiện cấp mã số định danh, căn cước công dân cho người Việt Nam tại nước ngoài. Việc này nhằm tạo điều kiện để người Việt có thể học tập, làm ăn sinh sống tại nước sở tại.

Ngoài việc dạy và học tiếng Việt và việc cấp mã số công dân, căn cước công dân, bà Liên cũng nêu nguyện vọng mong muốn tham gia đóng góp của giới trí thức người Việt tại Singapore vào quá trình chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo của đất nước.

PGS. TS Vũ Minh Khương, Giảng viên trường Chính sách công Lý Quang Diệu nói, 2023 là năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao, 30 năm khởi đầu kinh tế và 10 năm hợp tác chiến lược. Đây cũng là năm bước ngoặt, tạo ra nền tảng quan trọng để nâng tầm quan hệ mới giữa 2 nước Việt Nam và Singapore.

Thủ tướng Chính phủ: Cộng đồng người Việt tại Singapore là động lực, cội nguồn sức mạnh phát triển của đất nước
PGS. TS Vũ Minh Khương, Giảng viên trường Chính sách công Lý Quang Diệu cho rằng, Việt Nam cần phải có “nhiều chiến thắng Điện Biên Phủ” hơn nữa trong thời gian tới, là nền móng bước ngoặt giúp Việt Nam đạt mục tiêu này. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Theo ông, theo dự kiến trong chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ ký với Singapore các hiệp định hợp tác về kinh tế xanh, kinh tế số, đây là các lĩnh vực mà Singapore chọn lọc ký hợp tác với rất ít nước. Vì thế, mong muốn Việt Nam sẽ thực hiện được vượt kỳ vọng của bạn.

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045, chính vì vậy, theo ông Khương, Việt Nam cần phải có nhiều “chiến thắng Điện Biên Phủ” hơn nữa trong thời gian tới, là nền móng bước ngoặt giúp Việt Nam đạt mục tiêu này.

Thứ nhất, là cần xây dựng bộ máy công quyền ưu tú, và Singapore là bài học kinh nghiệm hay cho Việt Nam trong tổ chức bộ máy công quyền. Theo ông, bộ máy cán bộ hiện nay có năng lực nhưng chưa phát huy hết sức. Ông Khương cho rằng, để họ toàn tâm toàn ý làm việc thì cấu trúc của bộ máy, cơ chế phải minh bạch, rõ ràng trách nhiệm. Hằng năm, các bộ, ngành phải giải trình về việc làm được, chưa làm được và chiến lược giải quyết các vấn đề quản lý.

“Chiến thắng Điện Biên Phủ thứ hai” đó là cải cách doanh nghiệp Nhà nước, khu vực đang nắm giữ 4 triệu tỷ đồng, nhưng chưa phát huy hiệu quả, nguồn lực. Đây là khu vực tiềm ẩn giá trị rất lớn, nhưng quản trị yếu, hiệu quả thấp… nên cần giải phóng, nếu thoái bớt vốn Nhà nước tại khu vực này, theo nghiên cứu của ông Khương, Việt Nam sẽ có dư địa để tăng trưởng thêm 0,5-1%. Ông đề nghị Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp hợp tác toàn diện với Singapore, có chiến lược tạo ra bước ngoặt lớn, tăng sức cạnh tranh và vượt trội ở khu vực này.

Thứ ba, cần phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, nhất là hệ thống tàu điện ngầm tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh để giải quyết tình trạng tắc đường. Dẫn chứng tại Bangladesh trong vài năm đã phát triển hàng trăm km tàu điện ngầm, giúp thay đổi bộ mặt đô thị, tăng năng suất lao động, nền kinh tế… Ông ước tính, mỗi năm các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mất cả tỷ USD do giảm năng suất lao động vì tắc nghẽn giao thông.

Chính vì thế, ông Khương cho rằng, cần đặt mục tiêu tới năm 2030, hai thành phố này có khoảng 130-150km đường sắt đô thị, tàu điện ngầm, nhằm giảm tắc nghẽn giao thông. Về vốn, theo ông, ngoài nguồn lực xã hội hoá, bán bớt vốn, tài sản tại các doanh nghiệp Nhà nước thì hoàn toàn đủ nguồn lực đầu tư hệ thống tàu điện ngầm.

Cuối cùng, kinh tế xanh, kinh tế số sẽ giúp Việt Nam giải quyết nhiều bài toán của tương lai. Việt Nam và Singapore cần thành lập Ủy ban đặc biệt về hợp tác chiến lược, nhất là thúc đẩy hợp tác chiến lược trong kinh tế xanh, kinh tế số. Ông Khương cũng đề nghị giao trách nhiệm hằng năm ủy ban này sẽ báo cáo về những việc đã, chưa làm được và tháo gỡ vấn đề ra sao.

"Hợp tác Việt Nam-Singapore sẽ là mẫu hình tạo ra ấn tượng lớn với thế giới, về người Việt Nam không chỉ quả cảm trong chiến tranh, mà còn có những con người rất sáng tạo, xây dựng đất nước phồn vinh, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với thế giới", ông Khương nói.

Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Singapore Nguyễn Thuý Quỳnh, cho hay nhiều trí thức trẻ sau thời gian dài tu nghiệp ở nước ngoài mong muốn trở về quê hương cống hiến, nhưng hiện vẫn còn những khác biệt về chính sách, văn hoá. Quỳnh mong muốn Chính phủ tạo điều kiện để những sinh viên ưu tú, người Việt trẻ ở nước ngoài có cơ hội quay trở về quê hương, cống hiến cho đất nước.

Sau khi lắng nghe các ý kiến của kiều bào, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự vui mừng khi thăm chính thức Singapore và được gặp gỡ và trò chuyện thân tình với bà con kiều bào, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore. Nhân dịp đầu Xuân Quý Mão, Thủ tướng gửi đến toàn thể bà con tình cảm ấm áp, lời thăm hỏi ân cần, lời chúc sức khỏe và hạnh phúc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các Lãnh đạo cấp cao Việt Nam và cá nhân Thủ tướng.

Thủ tướng Chính phủ: Cộng đồng người Việt tại Singapore là động lực, cội nguồn sức mạnh phát triển của đất nước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong nhận sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở Singapore và mong bà con kiều bào luôn luôn giữ hình ảnh người Việt Nam thân thiện, hiếu khách, cầu thị. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Thủ tướng khái quát lại tình hình kinh tế xã hội phục hồi tích cực và đạt những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm.

Người đứng đầu Chính phủ rút ra bài học kinh nghiệm, càng khó khăn, càng bản lĩnh, linh hoạt, sáng suốt, không bi quan, không quá hốt hoảng vào những thời điểm khó khăn. Đất nước càng khó khăn, tinh thần đại đoàn kết càng được phát huy. Thủ tướng nhấn mạnh: “Luôn luôn giữ bản lĩnh, không đánh mất bản lĩnh; không lạc quan khi có thuận lợi, nhưng không bi quan khi khó khăn”.

Thủ tướng cho hay, ông và Thủ tướng Singapore tính từ lần gặp vào 4/2021 đến nay là 4 lần gặp trực tiếp và trong hầu hết tại các hội nghị đa phương, hai bên đều gặp nhau và bàn về các định hướng phát triển kinh tế hai nước rất rõ ràng.

Ông bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm lần này có những quan hệ đột phá, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn. Đây là những vấn đề hai bên đã thảo luận nhiều lần và lần gặp này, hai bên cùng thảo luận đưa ra lộ trình cụ thể để thực hiện, đặc biệt khi Việt Nam có nắng và gió là điều kiện phát triển năng lượng xanh rất tốt.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng cho biết, trong chuyến thăm lần này, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về việc xây dựng đường tải điện đi qua Biển Đông.

Về những ý kiến đóng góp ý kiến thể hiện tinh thần yêu nước rất cao của bà con, Thủ tướng nhấn mạnh, “Đảng và Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt tại Singapore, là một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là một trong những động lực, cội nguồn sức mạnh phát triển của đất nước”. Thủ tướng cũng nhắn nhủ tới bà con kiều bào: Dù đi đâu thì “quê hương mỗi người chỉ một như là chỉ một mẹ thôi”.

Bày tỏ tự hào vào cộng đồng người Việt Nam ở Singapore là những người có năng lực, trình độ cao, Thủ tướng tin tưởng vào bà con kiều bào sẽ tập trung làm ăn, sinh sống, đóng góp cho nước sở tại và cho quê hương và là cầu nối cho mối quan hệ của nước. Với tinh thần đó, cộng đồng Việt Nam ở Singapore sẽ lớn mạnh hơn về mọi mặt.

Thủ tướng Chính phủ: Cộng đồng người Việt tại Singapore là động lực, cội nguồn sức mạnh phát triển của đất nước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

“Mục tiêu cao nhất của Đảng, Nhà nước ta giữ vững độc lập chủ quyền, nhân dân được tự do, ấm no, hạnh phúc. Đại sứ quán tạo điều kiện tốt nhất cho bà con kiều bào phát triển toàn diện, làm sao bà con có cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc”, Thủ tướng gửi gắm.

Chia sẻ ý kiến về phát triển dạy tiếng Việt tại Singapore, Thủ tướng cho biết, đây là chủ trương và là trăn trở của Thủ tướng và Chính phủ khi đi đến nhiều nước. Đó là làm sao cho con em người Việt Nam ở nước ngoài thế hệ sau biết tiếng Việt. Thủ tướng chia sẻ, Chính phủ đã có đề án phát triển tiếng Việt cho bà con ở nước ngoài và khẳng định, đây là nguyện vọng chính đáng của bà con kiều bào.

Về tạo điệu kiện cho bà con kiều bào được về nước cấp thẻ căn cước công dân, Thủ tướng khẳng định, điều này hoàn toàn là nguyện vọng chính đáng. Thủ tướng ghi nhận và cam kết, Chính phủ sẽ xem xét dựa trên cơ sở pháp lý, các công ước quốc tế, ký kết song phương với các nước để có các biện pháp phù hợp.

Vấn đề dịch chuyển lao động giữa Việt Nam và Singapore, Thủ tướng cho rằng, đây là vấn đề lớn Chính phủ sẽ bàn khuôn khổ pháp lý với Singapore và giao cho Bộ Ngoại giao phụ trách việc này.

Thủ tướng Chính phủ: Cộng đồng người Việt tại Singapore là động lực, cội nguồn sức mạnh phát triển của đất nước
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà lưu niệm cho Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Về thúc đẩy đổi mới sáng tạo, Thủ tướng cho biết, đây là nhiệm vụ trong chuyến đi lần này. Việt Nam cần học tập tinh thần đổi mới sáng tạo của Singapore, làm sao để kết nối chuyên gia, trí thức nhiều hơn.

Với các đề xuất của TS. Vũ Minh Khương, Thủ tướng thống nhất cần xây dựng bộ máy công quyền ưu tú. Đây là một trong 3 đột phát chiến lược mà Chính phủ đang trển khai thực hiện theo Nghị quyết Trung ương. Về vấn đề minh bạch trong hoạt động của cơ quan công quyền, Thủ tướng cho hay, Việt Nam đang phấn đầu vì chúng ta đang trong quá trình phát triển, có những vấn đề mới phát sinh, dân số lại đông… Chính vì vậy có những điểm khác với Singapore, cách tổ chức cũng khó khăn hơn, song trách nhiệm minh bạch là rất cần.

Liên quan đến cải cách doanh nghiệp nhà nước, Thủ tướng cho biết, đây là chủ trương lớn Việt Nam đang làm nhưng kết quả chưa như mong muốn. Vì vậy, Việt Nam phải học tập Singapoe để chuyển đổi nguồn lực từ doanh nghiệp nhà nước và đây là nội dung mà Việt Nam cũng cần trao đổi kinh nghiệm với Singapore.

Thủ tướng Chính phủ: Cộng đồng người Việt tại Singapore là động lực, cội nguồn sức mạnh phát triển của đất nước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm với sinh viên, học sinh Việt Nam đang học tập và sinh sống tại Singapore. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Về phát triển hạ tầng đô thị tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội để tránh ùn tắc giao thông, Thủ tướng cho biết, nội dung này cũng nằm trong đột phá chiến lược. Tuy nhiên, nguồn lực để thực hiện chưa được nhiều, Thủ tướng hy vọng với nguồn lực đầu tư này sẽ đột phá trong phát triển hạ tầng, hoàn thành cao tốc Bắc Nam...

Về phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, hiện Chính phủ đang tập trung làm và trong chuyến đi này sẽ bàn. Ông cũng tán thành gợi ý, Việt Nam cần phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, và sẽ học kinh nghiệm và hợp tác từ Singapore.

Bày tỏ vui mừng khi sinh viên học tập tại Singapore đã có những đóng góp cho đất nước, Thủ tướng mong nhận sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở Singapore và mong bà con kiều bào luôn luôn giữ hình ảnh người Việt Nam thân thiện, hiếu khách, cầu thị, thể hiện được trí thông minh của người Việt và giữ bản sắc văn hóa dân tộc, anh hùng bất khuất, chịu thương chịu khó vương lên từ khó khăn, không khuất phục bất trước bất cứ khó khăn nào.

Theo baoquocte.vn