Phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 01 năm 2023: Nhân dân trong tỉnh được đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trong không khí vui tươi, phấn khởi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và nghĩa tình.

Ngày 30/01/2023, đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 01 năm 2023.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh; đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng các Đoàn thể, Giám đốc các sở, ngành cấp tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Trọng Trang – Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng UBND tỉnh trình bày dự thảo báo cáo tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe đồng chí Nguyễn Trọng Trang – Chánh Văn phòng UBND tỉnh trình bày dự thảo Báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 01, nhiệm vụ trọng tâm tháng 02 năm 2023.

Theo đó, dự thảo Báo cáo nêu rõ, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023; Tỉnh ủy và HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 169/QĐ-UBND ngày 12/01/2023 về việc ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023. Trên cơ sở đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương, tập trung tham mưu, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thuộc lĩnh vực quản lý gắn với tổ chức cho Nhân dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình, phấn đấu hoàn thành toàn bộ các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Các đại biểu phát biểu thảo luận tại Hội nghị.

Tiếp nối những kết quả đã đạt được trong năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội tháng 01 năm 2023 trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, trong đó nổi bật là: (1) Nhiều ngành, lĩnh vực đạt kết quả khá, một số chỉ tiêu tăng mạnh so với cùng kỳ như: Sản xuất nông nghiệp tiếp tục ổn định, không xảy ra dịch bệnh lớn trên cây trồng, vật nuôi; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 17,3%, vận chuyển chuyển hành khách tăng 93,8%, vận chuyển hàng hóa tăng 15,3%, doanh thu vận tải tăng 34,9%; tổng lượng khách du lịch gấp 2,2 lần, tổng thu du lịch gấp 2,7 lần. (2) Dịch bệnh Covid-19 và dịch bệnh truyền nhiễm được kiểm soát tốt; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đời sống Nhân dân được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. (3) Các cấp, các ngành đã triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để Nhân dân được đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trong không khí vui tươi, phấn khởi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và nghĩa tình. Được quan tâm chỉ đạo, các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân người có công với cách mạng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; tổ chức các Đoàn công tác của Lãnh đạo tỉnh đi dâng hương, dâng hoa, viếng nghĩa trang liệt sỹ, khu di tích, khu tưởng niệm; tổ chức thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước và quà của tỉnh đối với 190.538 lượt người có công với cách mạng và thân nhân người có công trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí 57,7 tỷ đồng; Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định hỗ trợ 470,3 tấn gạo cho 3.704 hộ thiếu lương thực trong dịp Tết, đảm bảo mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân, đón Tết. Trong tháng, đã giải quyết việc làm cho 4.330 lao động, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 1.532 lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với các ngành, địa phương, doanh nghiệp tổ chức chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết”, nhằm huy động mọi nguồn lực, chung tay sẻ chia cùng đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, để ai cũng có Tết.

Đồng chí Lê Đức Giang – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu thảo luận tại Hội nghị.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội tháng 01 năm 2023 còn có những hạn chế, khó khăn, đó là: Trong lĩnh vực công nghiệp: Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 01 năm 2023 giảm 26,28%, có 16/26 sản phẩm công nghiệp chủ yếu có sản lượng giảm so với cùng kỳ, trong đó một số sản phẩm giảm mạnh, như: đường kết tinh (giảm 61%), xi măng (giảm 31%), quần áo may sẵn (giảm 10,4%); trong lĩnh vực dịch vụ: Giá trị xuất khẩu giảm 37,7%, thu ngân sách nhà nước giảm 48,8% so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp thành lập mới giảm 23,4% so với cùng kỳ...

Đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên có sự đan xen của cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, đó là: Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán diễn ra trong tháng 01 năm 2023 có tác động nhất định đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; Tình hình thế giới có nhiều bất ổn, thị trường, sức tiêu thụ hàng hóa xuất khẩu chủ lực của tỉnh như: May mặc, giày dép, xi măng... giảm; Dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và đời sống nhân dân; Do địa bàn rộng, với tuyến đường biển, biên giới dài, địa hình phức tạp; số lượng người dân, công nhân trong và ngoài nước về quê hương trong dịp Tết lớn...

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các ngành, các cấp, sự phối hợp của các cơ quan, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần tạo nên những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội tháng 01/2023. Trong đó đáng chú ý là kinh tế - xã hội giữ được sự ổn định, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Các ngành, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, tổ chức cho người dân đón Tết Nguyên đán vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình. Trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão, kỷ luật, kỷ cương hành chính được các đơn vị, địa phương thực hiện tốt. Đặc biệt, ngay sau Tết Nguyên đán, các đơn vị, địa phương đã bắt tay ngay vào nhiệm vụ đã đề ra với tinh thần, trách nhiệm cao.

Quang cảnh Hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn cơ bản thống nhất với những tồn tại, hạn chế cũng như nhiệm vụ trong tâm tháng 02/2023 được đưa ra trong báo cáo; đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ và yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung thực hiện trong tháng 2, đó là: Yêu cầu các sở, ngành tập trung ngay trong nửa đầu tháng 02, tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện các vấn đề về thể chế. Yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu ngay ban hành Chỉ thị của UBND tỉnh các nhiệm vụ sau Tết Nguyên đán, nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần tập trung. Tất cả các sở, ngành phải xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành mình trong năm 2023 rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ nội dung; đề ra các giải pháp thực hiện phải linh hoạt, hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh tham mưu xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, yếu kém, tồn tại đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh chỉ ra. Đồng thời yêu cầu các ngành, địa phương tập trung tham mưu giải quyết những khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền. Đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực, nhiệm vụ có tính trọng tâm, trọng điểm như nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công, thu ngân sách Nhà nước, giá vật liệu xây dựng.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành, các địa phương cần tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để triển khai, khởi công các dự án trọng điểm trong năm. Tiếp tục nghiêm túc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Trong tháng 02 Chủ tịch UBND tỉnh sẽ cùng Đoàn công tác kiểm tra các sở, ngành có nhiều thủ tục làm việc trực tiếp người dân và doanh nghiệp.

Quang cảnh Hội nghị.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, phương châm hành động của năm 2023 là “Đoàn kết - kỷ cương - trách nhiệm - linh hoạt - hiệu quả”. Từ chủ đề và phương châm hành động này, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn yêu cầu các ngành, các địa phương vừa tập trung triển khai tốt nhiệm vụ đã được xác định trên tất cả các mặt công tác; tiếp tục đoàn kết, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023, tạo tiền đề, nền tảng cho việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 đã đề ra./.

Theo Thanhhoa.gov.vn