Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hoá làm việc tại Cô-oét

Ngày 9- 4, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hoá do đồng chí Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã sang thăm, làm việc tại Cô-oét.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ dầu mỏ Cô Oét 

 Đây là quốc gia có nguồn tài nguyên dầu mỏ và khí đốt, với trữ lượng chiếm tới 68%, lớn nhất thế giới. Ngay trong ngày đầu tiên, đoàn đã vinh dự được Bộ trưởng bộ dầu mỏ Cô-oét tiếp và  làm việc. Trước đó, vào buổi sáng, đoàn đã  làm việc với Tổng công ty dầu mỏ quốc gia Cô-oét – KPC, đơn  vị sản xuất khoảng 7% tổng số dầu thô của thế giới và đã cùng với các đối tác Nhật Bản đầu tư hoàn chỉnh giai đoạn 1 Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn tại Thanh Hoá.

Tham gia chuyến công tác có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ: Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền; Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Trần Quang Đảng; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Phát; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thành cùng lãnh đạo một số sở, ngành chức năng của tỉnh.
 
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng các thành viên trong đoàn công tác làm việc với Tổng Công ty dầu mỏ quốc gia Cô-oét.
 
Ngài Ni-da  M . An Át-xa-ni, Tổng giám đốc điều hành Tổng công ty dầu mỏ quốc gia Cô-oét KPC hết sức phấn khởi được đón đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá và đoàn cán bộ cấp cao của tỉnh sang thăm và làm việc tại Cô-oét. Theo ngài Ni-da  M . An Át-xa-ni, đây là chuyến thăm mà phía Cô-oét đã mong đợi kể từ khi dự án Liên hợp lọc hoá dầu Nghi Sơn được khởi công xây dựng năm 2013. Đến nay, cuộc gặp lại diễn ra khi dự án chuẩn bị vận hành thương mại và Thanh Hoá đang có chiều hướng phát triển tốt, sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho cả 2 bên, nhất là việc mở rộng đầu tư giai đoạn 2 Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn, đầu tư tổng kho dầu thô cũng như thực hiện các dự án đầu tư mới tại Thanh Hoá. 
 
Ngài Tổng giám đốc điều hành Tổng công ty dầu lửa quốc gia Cô-oét tin tưởng sự thành công của dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn cùng với chuyến sang thăm Cô-oét của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá sẽ giúp 2 bên thiết lập được nhiều dự án song phương trong thời gian tới.
 
Hình ảnh từ đất nước Cô-oét.
 
Xúc động và trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Tổng công ty dầu lửa quốc gia Cô-oét, cũng như sự đầu tư của Tổng công ty vào Thanh Hoá trong thời gian qua, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến khẳng định mối quan hệ đặc biệt tốt đẹp giữa 2 bên và tin tưởng với sự nỗ lực của tỉnh Thanh Hoá và sự quyết tâm của Tổng công ty dầu lửa quốc gia Cô-oét, thời gian tới, hai bên nhất định sẽ có sự gắn kết chặt chẽ hơn nữa, thể hiện bằng chính các dự án đầu tư mới của Tổng công  ty dầu lửa quốc gia Cô-oét tại Thanh Hoá. 
 
Giới thiệu thêm với bạn về điều kiện tự nhiên, dân số, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thanh Hoá và những lĩnh vực Thanh Hoá có thế mạnh, ưu tiên thu hút đầu tư, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ rất vui mừng vì dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn dự kiến có sản phẩm thương mại vào tháng 5-2018. Sự kiện này có nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hoá. Ngày 3-3 vừa qua, tỉnh Thanh Hoá cũng đã chính thức trao quyền sử dụng 111 ha đất khu C cho công ty TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn và mong muốn, Tổng công ty dầu mỏ quốc gia Cô-oét cùng với các đối tác sớm triển khai thực hiện giai đoạn 2 của dự án. Tỉnh Thanh Hoá cam kết sẽ tập trung hỗ trợ chủ đầu tư rút ngắn thời gian hoàn thiện  thủ tục, bởi tỉnh đã có khá nhiều kinh nghiệm khi thực hiện giai đoạn I của dự án.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tặng bức tranh đá Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ cho Tổng giám đốc Tổng công ty dầu mỏ quốc gia Cô-oét.
 
Điều thứ hai mà đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ mong muốn là Tổng công ty dầu lửa Cô-oét sẽ nghiên cứu đầu tư Tổng kho dầu thô tại Khu kinh tế Nghi Sơn Thanh Hoá, để cung ứng cho Việt Nam và các quốc gia trong khu vực, bởi nơi này đang có những lợi thế mà hiếm tỉnh nào có được như Cảng nước sâu Nghi Sơn, hạ tầng giao thông thuận lợi, có dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn, lợi thế về mặt bằng và sự hỗ trợ tối đa của tỉnh Thanh Hoá đối với nhà đầu tư.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ mong muốn, với mối quan hệ sâu, rộng của mình, KPC, Tổng công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dầu mỏ, tiếp tục quan tâm đầu tư vào Thanh Hoá ở những lĩnh vực mà Tổng công ty có thế mạnh, đồng thời, giới thiệu với các nhà đầu tư khác về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để các tập đoàn, tổng công ty đến Thanh Hoá tìm hiểu cơ hội đầu tư trên mọi lĩnh vực mà Thanh Hoá có ưu thế.
 
Đáp lại mong muốn của tỉnh Thanh Hoá, Tổng giám đốc điều hành Tổng công ty dầu lửa quốc gia Cô-oét trân trọng cảm ơn Chính phủ Việt Nam và tỉnh Thanh Hoá đã luôn đồng hành, hỗ trợ dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn trong nhiều năm qua và nhấn mạnh: phía Cô-oét có quyết tâm rất cao trong triển khai các dự án đầu tư tại Việt Nam và KPC sẽ triển khai thêm nhiều dự án tại Thanh Hoá, bởi ở đây, KPC đã nhận được nhiều thành quả và Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn chính là một trong những thành quả quan trọng của tổng công ty. Ngài Tổng giám đốc điều hành KPC, Ni-da  M . An Át-xa-ni cho rằng “ở Thanh Hoá, có đầu tư thì sẽ có thành công”, vì vậy, KPC cam kết sẽ cùng các đối tác triển khai sớm nhất giai đoạn 2 dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn, và sẽ chỉ đạo công ty con là Công ty dầu hoả Cô-oét quốc tế - KPI, đơn vị trực tiếp đầu tư dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn nghiên cứu tiền khả thi và khả thi dự án tổng kho dầu thô tại khu kinh tế Nghi Sơn Thanh Hoá. Tổng công ty cũng sẽ hợp tác với đối tác có nhiều kinh nghiệm trong phân phối xăng dầu trên thế giới xây dựng hệ thống các cây xăng đạt chuẩn quốc tế tại Thanh Hoá và Việt Nam để tiêu thụ sản phẩm của nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn. KPC rất quan tâm đến đầu tư sản xuất các sản phẩm hoá dầu tái sinh, vì vậy, KPC mong muốn, thời gian tới sẽ có cơ hội đầu tư vào những lĩnh vực này ở Thanh Hoá.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các thành viên trong đoàn công tác với lãnh đạo Công ty Dầu mỏ quốc gia Cô-oét.
 
Lãnh đạo Tổng công ty dầu mỏ quốc gia Cô-oét cho rằng, từ cuộc hội đàm với lãnh đạo cấp cao tỉnh Thanh Hoá cùng với mối quan hệ hợp tác đặc biệt giữa Thanh Hoá và KPC sẽ là tiền đề quan trọng để 2 bên mở rộng quan hệ hợp tác đầu tư ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn. Lãnh đạo KPC nhấn mạnh sẽ hỗ trợ tối đa các điều kiện để Thanh Hoá thực hiện thành công chuyến công tác tại Cô-oét.  
 
Buổi chiều cùng ngày, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hoá vinh dự được ngài Ba Khít An Rát Si Đi, Bộ trưởng dầu mỏ kiêm Bộ trưởng điện và nước Cô-oét đến tiếp và làm việc. 
 
Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hoá vinh dự được ngài Ba Khít An Rát Si Đi, Bộ trưởng dầu mỏ kiêm Bộ trưởng điện và nước Cô-oét đến tiếp và làm việc. 
 
Vui mừng chào đón đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hoá do đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá Trịnh Văn Chiến và sang thăm và làm việc tại Cô-oét, ngài Ba Khít An Rát Si Đi, Bộ trưởng dầu mỏ kiêm Bộ trưởng điện và nước Cô-oét bày tỏ sự xúc động trước tình cảm thân thiết của người Thanh Hoá đối với Cô-oét. Ngài Bộ trưởng cho rằng, chính những tình cảm tốt đẹp của Thanh Hoá đã biến thành sự hỗ trợ cụ thể để dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn thành công, chuẩn bị vận hành thương mại và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và Thanh Hoá nói riêng. Ngài Bộ trưởng khẳng định, đây là điều rất đáng tự hào, bởi những năm gần đây tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam và Thanh Hoá rất tốt. Cô-oét luôn mong được đóng góp thiết thực vào sự phát triển đó, bởi dầu lửa chiếm tới  90% tổng thu ngân sách và 94% giá trị xuất khẩu của Cô-oét. Hơn nữa, chuyến thăm và làm việc của đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hoá tại Cô-oét được Chính phủ Cô Oét rất quan tâm, đánh giá cao, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các nhà đầu tư Cô-oét với Thanh Hoá và giữa Cô-oét với Việt Nam.
 
Ngài Bộ trưởng Ba Khít An Rát Si Đi rất tự hào khi dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn được xây dựng tại Thanh Hoá và nhấn mạnh: Đây là dự án hết sức quan trọng đối với Cô-oét, do vậy, Cô-oét  sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng giai đoạn 2 của dự án Lọc hoá  dầu Nghi Sơn; dự án tổng kho dầu thô và nhiều dự án quan trọng khác trên các lĩnh vực mà Thanh Hoá có thế mạnh . 
 
Bộ trưởng Ba Khít An Rát Si Đi nhấn mạnh dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn được xây dựng tại Thanh Hoá là dự án hết sức quan trọng đối với Cô-oét.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh bày tỏ vui mừng được đến thăm đất nước Cô-oét trước khi dự án lọc hoá dầu Nghi Sơn vận hành thương mại. Nhắc lại buổi làm việc giữa 2 Thủ tướng Việt Nam và Cô-oét trong tháng 5-2016 và biên bản ghi nhớ mà KPC và Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam ký kết dưới sự chứng kiến của 2 Thủ tướng về việc đầu tư giai đoạn 2 của dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá khẳng định:  Dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn là biểu tượng tiêu biểu cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Cô-oét. Tỉnh Thanh Hoá đã thực hiện đúng cam kết về việc bàn giao mặt bằng khu C cho chủ đầu tư, vì vậy, tỉnh rất mong Cô-oét sớm triển khai giai đoạn 2 dự án, tranh thủ được tối đa những điều kiện thuận lợi mà tỉnh đang có để giảm chi phí, rút ngắn thời gian đầu tư và nâng cao hiệu quả dự án.
 
Về các dự án sau lọc hoá dầu mà Tổng công ty dầu mỏ quốc gia Cô-oét muốn đầu tư trên đất Thanh Hoá, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cam kết sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính trong thẩm quyền của tỉnh và sẽ cùng với nhà đầu tư đấu mối làm việc với Trung ương để giai đoạn 2 của dự án được triển khai thuận lợi.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá mong ngài Bộ trưởng dầu mỏ kiêm Bộ trưởng điện và nước Cô-oét quan tâm, giúp đỡ, giới thiệu về Thanh Hoá với các nhà đầu tư Cô-oét và quốc tế để các bên có sự hợp tác nhiều hơn và hiệu quả hơn trên các lĩnh vực tại Thanh Hoá.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trịnh Văn Chiến tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng dầu mỏ kiêm Bộ trưởng điện và nước Cô-oét.
 
Ngài Bộ trưởng rất vui mừng được nghe thông tin về cam kết của KPC với tỉnh Thanh Hoá về việc đầu tư giai đoạn 2 dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn và dự án tổng kho dầu thô tại Thanh Hoá. Bộ trưởng khẳng định: Dự án lọc dầu Nghi Sơn là bước đi đầu tiên của Cô-oét đến Thanh Hoá. Đây là nền tảng vững chắc để Cô-oét tiếp tục nghiên cứu đầu tư các dự án tiếp theo. Ngài Bộ trưởng khẳng định sẽ luôn đồng hành, ủng hộ các nhà đầu tư triển khai các dự án tại  Thanh Hoá . Ngài Bộ trưởng đánh giá: Việt Nam là thị trường lớn đối với các sản phẩm lọc hoá dầu và Cô-oét luôn ủng hộ quan điểm phát triển ngành lọc hoá dầu của Việt Nam, luôn ủng hộ tỉnh Thanh Hoá triển khai dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn. Sự thành công giai đoạn 1 của dự án chính là tiền đề quan trọng để chủ đầu tư tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn; dự án tổng kho dầu thô và nhiều dự án khác, bởi KPC có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực lọc hoá dầu. Chính phủ Cô-oét luôn sẵn sàng hỗ trợ KPC thực hiện các dự án này. 
 
Đồng thời, Bộ trưởng cũng khẳng định, Cô-oét đang khuyến khích các doanh nghiệp của mình đầu tư vào mọi lĩnh vực ở các nước có nhiều lợi thế. Vì vậy, Cô-oét rất mong được đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam, đặc biệt là tỉnh Thanh Hoá, nơi đã có dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn.
 
Là người con của tỉnh Pha-oa-ni-y-át, ngài Bộ trưởng dầu mỏ kiêm Bộ trưởng điện và nước Cô-oét rất xúc động khi nhận được tin, trong dịp này, tỉnh Thanh Hoá sẽ ký kết hợp tác phát triển với quê hương của mình. Với tình cảm chân thành, ngài Bộ trưởng khẳng định sẽ hỗ trợ tối đa các điều kiện để 2 tỉnh đạt được kết quả hợp tác tốt nhất trong thời gian tới.
 
Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trịnh Văn Chiến và các đồng chí lãnh  đạo tỉnh đã tặng những món quà lưu niệm ý nghĩa cho ngài Bộ trưởng dầu mỏ kiêm Bộ trưởng điện và nước Cô-oét và lãnh đạo tập đoàn KPC, KPI, thể hiện tình cảm tốt đẹp của người Thanh Hoá đối với các bạn Cô-oét.